Chuyến "Đà Lạt" đầu tiên của chàng thanh niên gần 30 tuổi

09:13 11/11/2021

Trải nghiệm “phi thường” của thanh niên gần 30 tuổi mới lần đầu đến Đà Lạt Trước đây, khi còn bé, lúc còn đi du lịch “qua màn ảnh nhỏ”, qua lời kể của bạn bè, người thân, tôi vẫn mặc định rằng Đà Lạt là một thành phố đẹp nhưng vô cùng buồn, cảnh sắc nơi đây chỉ hợp với những người cô đơn, thất tình.

Sau này, khi đã tự chủ về tài chính, đi lại tham thú nhiều nơi, tôi vẫn giữ nguyên suy nghĩ ấy trong đầu. Việt Nam có biết bao nhiêu thành phố náo nhiệt, địa điểm ăn chơi vui vẻ, tôi phải trải nghiệm bằng hết chứ nhất định không chọn một nơi đẹp mà buồn! Thậm chí tôi còn nhiều lần đến Sài Gòn, Đà Nẵng, Nha Trang… bởi đơn giản không khi vui tươi, náo nhiệt cùng cảnh sắc tuyệt mỹ mà các thành phố du lịch đó đem lại.

Tuy nhiên, tôi đã có một thay đổi “phi thường” trong năm 2019, trước khi cả thế giới đảo điên vì tốc độ tràn lan đáng sợ của đại dịch Covid.

Đà Lạt mùa hè năm ấy

Hè đến, tôi và nhóm bạn lại bắt đầu lên kế hoạch cho một chuyến đi chơi xa và không biết bắt nguồn từ đâu, Đà Lạt bỗng xuất hiện như một ứng viên sáng giá. Dĩ nhiên là tôi không đồng tình và ra sức khuyên mọi người đổi sang Nha Trang hay Phan Thiết. Sau nhiều lần tranh luận, cả nhóm thống nhất sẽ đi Đà Lạt – Nha Trang, dành thời gian mỗi nơi một chút. Thực tâm tôi luôn nghĩ rằng: “Đi đâu không quan trọng bằng việc đi với ai”, thôi thì thành phố có buồn một chút nhưng cả có cả nhóm với nhau chắc sẽ vẫn vui được.

Khác với năm trước, lần này tôi không thuộc “ban tổ chức” để tìm hiểu trước, lên kế hoạch hay xếp thời gian biểu cho team. Vì rõ ràng, đây không phải là nơi tôi muốn đến. Có lẽ cũng vì thế mà mỗi trải nghiệm của tôi tại Đà Lạt đều phi thường mới mẻ, phi thường đáng nhớ.

Vừa bước xuống máy bay, có vẻ như tôi đã bị ngợp. Không khí trong lành dịu mát đến lạ thường dù trời vẫn còn chút nắng. Tam Đảo hay Sapa cũng là những địa phương có không khí mát mẻ nhưng đều không mang cho tôi cái cảm giác khoan khoái tự nhiên giống như ở Đà Lạt. Tôi  vẫn tự nhủ: “thì Đà Lạt luôn đẹp mà, chỉ là buồn thôi”.

Bầu không khí tại Đà Lạt mang nét dễ chịu rất riêng, khó lẫn với bất kỳ nơi nào khác.

Chúng tôi có tất cả 6 người, đến nơi cũng đã là giữa trưa nên cả nhóm bắt taxi đến quán nướng ngói Cu Đức ở 61 Nguyễn Lương Bằng để ăn luôn. Đây là quán nướng nổi tiếng và lâu đời nhất tại Đà Lạt với thực đơn vô cùng phong phú. Đặc biệt là cách ướp thịt của quán, đậm đà, thơm nức mà không bị ngấy.

Ăn uống no say xong chúng tôi lại bắt taxi đến Lá Phong - homestay đã đặt trước ở 45 Đặng Thái Thân. Chỗ này cách trung tâm thành phố khoảng 2km nên rất thuận tiện cho việc di chuyển, đi lại. Lần này, thay vì thuê phòng riêng, nhóm đã chọn ở phòng dorm cho tiện… “chém gió”. Phòng dorm của Lá Phong được bài trí đơn giản nhưng khá tinh tế. Một điểm cộng nữa là từ phòng ốc đến khu vệ sinh luôn được giữ sạch sẽ, gọn gàng. Kinh nghiệm đi đông là tất cả nên ở cùng một phòng, dù để nói chuyện, chơi bời, xem phim hay lên kế hoạch đi lại cũng tiện hơn.

Nếu đi nhóm đông các bạn nên thử một lần ở phòng dorm, sẽ có rất nhiều điều thú vị bất ngờ.

Nói đến việc di chuyển, ngay khi đến tôi thuê luôn 3 xe máy để đi lại cho tiện, có quá nhiều chỗ muốn đi nên chủ động vẫn hơn. Sau khi nghỉ ngơi, cả nhóm bắt đầu xách xe đi tham thú xung quanh. Điểm đến đàu tiên là quảng trường Lâm Viên. Công trình này khánh thành từ năm 2016 và từ đó đến nay liên tục là điểm check-in lý tưởng đối với khách du lịch. Gần như chỉ cần đăng một bức ảnh có khối “nụ hoa” thủy tinh màu xanh là mọi người nhận ra ngay bạn đang ở đâu. Đối diện là hồ Xuân Hương tuyệt đẹp, có làn nước xanh quanh năm. Dù đã là tháng 7 nhưng thời tiết Đà Lạt buổi chiều rất dễ chịu, đặc biệt là khu vực xung quanh hồ.

Tiếp theo, cả nhóm tranh thủ đến trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt trước khi ăn tối. Có lẽ đây là một trong những ngôi trường có tuổi đời lâu nhất tại Việt Nam khi được xây dựng từ những năm 30 của thế kỷ trước. Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt mang đậm đấu ấn kiến trúc châu Âu. Theo thời gian, nó càng trở nên cổ kính, đượm buồn và trở thành địa điểm tham quan quen thuộc của những du khách lần đầu đến Đà Lạt.

Với kiến thúc cổ kính tuyệt đẹp, Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều du khách.

Thực đơn dành cho bữa tối lần này khá đơn giản, chỉ duy nhất có lẩu gà lá é – món ăn nhận được rất nhiều review tốt của cộng đồng. Tên gọi nghe rất bắt tai đúng không? Lá é là loại rau được biết đến nhiều nhất ở khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên. Người Đà Lạt nấu lẩu gà cũng rất đơn giản nhưng khi ăn cùng với lá é, nó lại mang đến hương vị không thể nào quên. Khi chúng tôi tới quan Tao Ngộ ở đường 3/4, trời cũng đang lất phất mưa. Không gian như được tô điểm thêm sự lãng mạn pha lẫn chút buồn đặc trưng của Đà Lạt.

Vừa ăn tôi vừa trộm nghĩ: “Đà Lạt quả là buồn, nhưng đẹp thật”.

Hương vị của lá é rất lạ, đặc biệt thơm khi ăn cùng với lẩu.

Trước khi trở về homestay, cả nhóm không quên ghé qua quán Thanh Thảo ở đường Nguyễn Văn Trỗi để làm mấy ly kem bơ tráng miệng. Đây được xem như đặc sản tại thành phố ngàn hoa, không thể không thử qua một lần. Quán không quá to, đông nhân viên nhưng hàng khách dài đang đứng chờ trước mặt chúng tôi còn đông hơn. Phải hơn 20’ sau mới tới lượt chúng tôi và quả thật, ngay từ miếng đầu tiên tôi đã biết sự kiên nhẫn đó không hề lãng phí. Kem bơ ngọt bùi, béo ngậy mà không bị ngấy. Ai ăn được sầu riêng thì lại có thêm một “siêu phẩm” hương vị.

Sau mỗi bữa chính, kem bơ luôn là món tráng miệng được nhiều người lựa chọn.

Chặng dừng chân cuối cùng của nhóm là chợ đêm Đà Lạt. Nếu cứ nghĩ chợ đêm chỗ nào cũng như nhau thì bạn mắc sai lầm lớn. Đây không chỉ là chỗ tập trung tinh hoa ẩm thực đường phố với vô vàn món ăn mà còn là điểm check-in nổi tiếng của Đà Lạt. Những góc phố, cây cầu, bảng điện mang đan xen nhau vô tình tạo ra không gian hệt như Hongkong của thập niên 90. Cũng bởi vậy mà chợ đêm Đà Lạt luôn tấp nập người qua lại dù là đêm hay ngày.

Góc Hong Kong nổi tiếng tại chợ đêm Đà Lạt.

Sáng hôm sau, theo lịch trình là chúng tôi phải trả phòng để đi Nha Trang nên khó mà tìm hiểu những địa điểm nổi tiếng xung quanh Đà Lạt. Thay vào đó, hành trình khám phá ẩm thực địa phương lại tiếp tục nốt với bánh ướt lòng gà và kem bơ (vì quá ngon). Buổi sáng bắt đầu bằng bánh ướt lòng gà ở quán Trang – 15 Tăng Bạt Hổ. Quán này ưu điểm là đồ rất ngon, đậm, thơm thế nhưng tốc độ lên món hơi lâu vì khách rất đông.

Thực tế, tôi ở Đà Lạt chi hơn một ngày nhưng cách nhìn của tôi về thành phố này thay đổi hoàn toàn. Vẫn là một “Đà Lạt đẹp nhưng buồn”, thế nhưng cái buồn này vô cùng xứng đáng để trải nghiệm. Nó không phải là nỗi buồn tiêu cực khiến tâm trí não nề mà mà nỗi buồn cần được trải nghiệm để thấy được vẻ đẹp kiêu sa của những khoảng lặng. Khó có thành phố du lịch nào sở hữu được “chất buồn” ấy. Tiếc rằng, ban đầu tôi lại phản đối Đà Lạt để rồi chỉ được ở đây đúng 1 ngày. Chắc chắn tôi sẽ còn quay lại Đà Lạt để khám phá triệt để xứ sở này.

Đặt phòng trực tiếp trên Adavigo luôn có nhiều ưu đãi hấp dẫn kèm hỗ trợ suốt chuyến đi. Hoặc bạn gọi trực tiếp Hotline 0936.191.192 để được hỗ trợ nhé.